"อาเซียน ซัมมิต" เปิดฉากวันนี้ที่สิงคโปร์ หารือประเด็นภูมิภาค-แนวทางการดำเนินงานของสมาคม

ข่าวการเมือง Saturday April 28, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ซัมมิต ประจำปี ได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยคาดว่า นอกจากจะหารือประเด็นภูมิภาคอย่างเช่น สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้แล้ว ที่ประชุมยังจะหารือถึงแนวทางการดำเนินงานของสมาคมหลังก่อตั้งมา 50 ปี

"ปีที่แล้ว อาเซียนครบรอบ 50 ปี เรากำลังเปิดบทใหม่สำหรับอาเซียน โดยเราต้องปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ทางด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และวางแนวทางสำหรับอนาคต" นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมอาเซียน ซัมมิต ครั้งที่ 32

"อาเซียนต้องปรับตัวและรวมกลุ่มกันมากขึ้น เพื่อที่จะยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนในการรับมือกับความท้าทายและโอกาสต่างๆ ที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21" นายลีกล่าว พร้อมยอมรับว่า ดุลยภาพของโลกและของภูมิภาคกำลังเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะจีนและอินเดียที่มีความเข้มแข็งและมีอิทธิพลมากขึ้น ทำให้มีโอกาสใหม่ๆ เปิดรอประเทศสมาชิกอาเซียนอยู่ ในขณะที่อาเซียนขยายความร่วมมือกับชาติมหาอำนาจเหล่านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นเรื่องที่อาเซียนกังวล เช่นเดียวกับประเด็นโรฮิงญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ