รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมหารือประเด็นสองเกาหลีวันนี้

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2018 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตรียมหารือร่วมกันในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมสุดยอดร่วมกันไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีทั้งสองจะพบปะกันที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยจะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายไมค์ ปอมเปโอ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการประชุมดังกล่าวเมื่อวานนี้ โดยแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายโคโนะจะยกเลิกแผนการเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ เนื่องจากนายโคโนะและนายปอมเปโอ จะพบปะกันที่ประเทศจอร์แดนแทน

นอกจากนี้ นายโคโนะอาจยกเลิกแผนเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งผอ. CIA ได้พบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในปฏิบัติการลับเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อวางรากฐานสู่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย.

สำหรับการพบปะครั้งนี้ นายโคโนะหวังที่จะพูดคุยกับนายปอมเปโอเกี่ยวกับท่าทีของเกาหลีเหนือในเรื่องการลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่นเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 และ 1980 รวมถึงแนวทางที่ปธน.ทรัมป์จะใช้ในการจัดการกับประเด็นดังกล่าวเมื่อเขาพบปะกับนายคิม จอง อึน

รัฐบาลญี่ปุ่นมีความปรารถนาในการแก้ไขประเด็นการลักพาตัวดังกล่าว และหวังว่าการที่สองเกาหลีได้กระชับมิตรกันเมื่อไม่นานมานี้ เช่นเดียวกับการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่กำลังจะมีขึ้น จะเปิดทางสู่ความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมาหลายทศวรรษ

นอกจากนี้ นายโคโนะและนายปอมเปโออาจมีการหารือเพื่อยืนยันความร่วมมือจากทั้งสองฝ่ายในการจัดการกับเกาหลีเหนือ พร้อมเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไป จนกว่าคาบสมุทรเกาหลีจะปลอดนิวเคลียร์ และจนกว่าเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ