ทำเนียบขาวเผยจนท.สหรัฐ-จีนเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้าที่กรุงปักกิ่งวันพฤหัสบดีนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 1, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มในวันพฤหัสบดีนี้ โดยการเจรจาดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

สำหรับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่จะเดินทางไปร่วมเจรจากับจีนในครั้งนี้ รวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์

ทั้งนี้ นายมนูชินกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐวางแผนที่จะหยิบยกประเด็นที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีน รวมทั้งประเด็นสิทธิทางปัญญา และการร่วมทุน ขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการเจรจาทั้ง 2 วันนี้ นอกจากนี้ นายมนูชินกล่าวว่า เขายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการเจรจาในครั้งนี้ และทางประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ต้องการให้การค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างเสรี มีความยุติธรรม และเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายความขัดแย้งด้านการค้า หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจำนวน 1,300 รายการ ในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้จีนที่ดำเนินนโยบายการค้าอย่างไม่เป็นธรรม ขณะที่จีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการเปิดเผยมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 106 รายการ ในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ