"ทรัมป์" เตรียมประกาศสถานที่และวันประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 2, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้เปิดเผยว่า สถานที่และวันเวลาที่แน่ชัดสำหรับการจัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้น จะมีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการภายใน 2-3 วันข้างหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่เขาได้แสดงความต้องการให้มีการจัดประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือภายในเขตปลอดทหาร (DMZ) ของหมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณพรมแดนที่กั้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ แต่ก็ระบุว่ายังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ เป็นสถานที่สำหรับจัดการหารือ

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "เรากำลังอยู่ระหว่างการหารือกันในขณะนี้ และคาดว่าอาจจะสามารถประกาศสถานที่และวันเวลาในการจัดประชุมสุดยอดภายไม่เกิน 2-3 วันข้างหน้า"

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้พยายามโน้มน้าวนายคิมให้พบหารือระดับสุดยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้นำสองเกาหลีใช้ในการพบปะเจรจากันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็นยังเปิดเผยด้วยว่า "มีความเป็นไปได้สูงที่การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะจัดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ขณะที่อาจจะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของเขตปลอดทหารด้วย"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังชื่นชมปธน.เกาหลีใต้ที่กล่าวว่าตนสมควรได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปีนี้ หากเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือสามารถสร้างสันติภาพได้สำเร็จ โดยทรัมป์กล่าวว่า "ขอขอบคุณที่ให้การยกย่อง แต่สิ่งที่สำคัญคือการลงมือทำให้ประสบผลสำเร็จ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ