ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยรัฐบาลต้องการทำข้อตกลงการค้ากับญี่ปุ่นในบางกรณี

ข่าวการเมือง Wednesday May 2, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นในบางกรณี

ถ้อยแถลงของผู้แทนการค้าสหรัฐมีขึ้นระหว่างการประชุมเศรษฐกิจในกรุงวอชิงตัน โดยนายไลท์ไฮเซอร์ระบุว่า "สหรัฐพิจารณาว่าควรทำข้อตกลงการค้าเสรีการค้ากับญี่ปุ่น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะบรรลุเข้าสู่ขั้นตอนดังกล่าวได้ในบางเงื่อนไข"

นอกจากนี้ นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า ในระหว่างการเจรจาการค้าทวิภาคีรอบใหม่ รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือถึงข้อเรียกร้องจากทางการญี่ปุ่นที่ต้องการให้สหรัฐยกเว้นมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่ารัฐบาลทั้งสองประเทศจะเริ่มจัดการเจรจาระดับรัฐมนตรีรอบแรกเกี่ยวกับการค้าและการลงทุนในช่วงกลางเดือนมิถุนายน หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้เห็นพ้องให้จัดการประชุมดังกล่าวขึ้นในระหว่างการพบหารือกันในรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐยังระบุด้วยว่า คณะทำงานของรัฐบาลทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาอย่างจริงจังในการกำหนดข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นลังเลที่จะทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับรัฐบาลสหรัฐ โดยกล่าวว่า ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งข้อตกลงเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาคซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศถอนตัวออกไปเมื่อปีที่แล้วนั้น เป็นข้อตกลงการค้าที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ย้ำว่า สหรัฐจะพิจารณาการเข้าร่วมในข้อตกลง TPP อีกครั้ง หากสหรัฐสามารถเจรจาในข้อตกลงที่ได้รับการปรับปรุงเงื่อนไขให้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ