สื่อเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวพลเรือนอเมริกัน 3 ราย คาดส่งตัวช่วงประชุม"ทรัมป์"-"คิม"

ข่าวการเมือง Thursday May 3, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนักกิจกรรมชาวเกาหลีใต้ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องอิสระภาพให้กับผู้ที่ถูกคุมขังว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ปล่อยตัวพลเรือนชาวอเมริกันที่ถูกคุมขัง 3 ราย ให้เป็นอิสระแล้ว

สำหรับพลเรือนชาวอเมริกันทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายคิม ดอง-ชุล นายคิม ซัง-ดุก และนายคิม ฮัก-ซอง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับหรือกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคง ได้รับการปล่อยตัวจากค่ายแรงงานของเกาหลีเหนือแล้ว และได้รับการตรวจสุขภาพและเข้ารับการปลูกฝังอุดมการณ์ในกรุงเปียงยาง ในขณะนี้ยังคงอยู่ในเกาหลีเหนือและคาดว่า จะได้รับการส่งตัวให้กับรัฐบาลสหรัฐก่อนหรือระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ถึงแม้ว่ารายงานการปล่อยตัวพลเรือนอเมริกันดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากเกาหลีเหนือ แต่หากเป็นความจริงก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของคณะทำงานรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ก่อนหน้าที่ ผู้นำสหรัฐจะประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ด้านนายชเว ซุง-รยง นักกิจกรรมชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้รับทราบความเคลื่อนไหวดังกล่าวผ่านทางแหล่งข่าวที่มีอยู่ในเกาหลีเหนือตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา และตนเชื่อว่าปธน.ทรัมป์จะสามารถนำพลเรือนอเมริกันที่ถูกปล่อยตัวกลับมาได้ในวันที่จัดการประชุมสุดยอดหรืออาจจะดำเนินการส่งทูตไปรับตัวกลับก่อนถึงการพบหารือ"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องความเป็นไปได้ในการส่งผู้ที่ถูกคุมขังกลับประเทศ โดยก่อนหน้านี้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้กดดันผู้นำเกาหลีเหนือในประเด็นดังกล่าวระหว่างการพบหารือซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2560 นายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันซึ่งถูกจับกุมตัวและถูกคุมขังในคุกเกาหลีเหนือเสียชีวิตลงเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระและถูกส่งกลับไปยังครอบครัวในสหรัฐด้วยอาการโคม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ