อิหร่านออกโรงเตือนสหรัฐเรื่องถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday May 6, 2018 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านออกโรงเตือนสหรัฐว่า การฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์จะนำความเสื่อมเสียมาสู่สหรัฐ

นายอเลดดิน โบโรเจอร์ดี ประธานคณะกรรมการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "การฉีกหรือขู่ว่าจะฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์ (JCPOA) เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสหรัฐเป็นประเทศที่เชื่อถือไม่ได้ในเวทีโลก"

เขาย้ำว่าอิหร่านยึดมั่นในข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงข้อตกลงนิวเคลียร์ และอิหร่านจะพิจารณามาตรการที่จำเป็นต้องใช้ หลังการตัดสินใจของสหรัฐในวันที่ 12 พ.ค.นี้ และจะถือว่าประธานาธิบดีสหรัฐแพ้เกม หากตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์

ทั้งนี้ วันที่ 12 พ.ค. คือเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองอิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยระบุว่าอิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

หากปธน.ทรัมป์ตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ