เกาหลีใต้-จีนร่วมหารือระดับคณะทำงานเพื่อวางนโยบายด้านความมั่นคง

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้และจีนจัดการประชุมระดับคณะทำงานเพื่อหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี ประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันในอนาคต โดยมีนายยอ ซุก-จู หัวหน้าฝ่ายนโยบายกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้และนายหู ฉางหมิง หัวหน้าสำนักงานความร่วมมือทางทหารระหว่างประเทศจากคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีน เดินทางเข้าร่วมการประชุม

โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการเจรจากำหนดนโยบายด้านกลาโหมระดับคณะทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรกของเกาหลีใต้และจีน นับตั้งแต่เดือนมกราคมปีพ.ศ. 2559 หลังการประชุมระหว่างกันเมื่อ 2 ปีก่อนต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว เนื่องจากประเด็นเรื่องข้อพิพาททางการทูต จากกรณีการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ (THAAD) ในเกาหลีใต้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีนเป็นอย่างมาก

ในการนี้กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ระบุว่า "เราได้ชี้แจงผลการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำ 2 เกาหลี เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาและสถานการณ์ความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีใต้กับทางการจีนได้รับทราบ" และ "ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคง พร้อมแลกเปลี่ยนยุทธวิธีด้วย"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ไม่ได้ระบุว่า ระหว่างการหารือมีประเทศใดได้หยิบยกประเด็นที่เครื่องบินทหารของจีนละเมิดเขตป้องกันทางอากาศของเกาหลีใต้ (KADIZ) เมื่อวันที่ 29 มกราคม 27 กุมภาพันธ์และล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน ขึ้นมาหารือหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ