องค์กรวิจัยเผยอิทธิพลทางการทูตของสหรัฐถูกกระทบจากภาพลักษณ์ของคณะทำงาน "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรวิจัยของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ความวิตกกังกลเกี่ยวกับคณะทำงานของประธานาธิบดีนายโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และการตัดสินใจด้านนโยบายต่างประเทศล่าสุดของคณะทำงานทรัมป์นั้น ได้บั่นทอนอิทธิพลทางการทูตของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานบัน Lowy Institute ได้จัดทำดัชนี Asia Power โดยได้จัดอันดับประเทศ และเขตการปกครอง 25 แห่งในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งสหรัฐอเมริกา เพื่อประเมินความสามารถของการมีอิทธิพลต่อประเทศต่างๆ

ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะครองอันดับ 1 จากการจัดอันดับประเทศทรงอิทธิพลทั้งหมด แต่รายงานพบว่าบทบาทความเป็นผู้นำทางการเมืองของสหรัฐในเอเชียต้องเผชิญกับการถูกตั้งข้อกังขา หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับอีก 11 ชาติสมาชิกอย่างมาก

ส่วนจีนตามมาเป็นอันดับ 2 จากทั้งหมด แต่ในภาพรวมถือว่าดีกว่ารัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินมาตรการสำคัญหลายด้าน รวมถึง "อิทธิพลทางการทูต" และ "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ตาม สถาบัน Lowy Institute ประเมินให้เครือข่ายด้านกลาโหมที่ล้าหลังของรัฐบาลจีนอยู่ในอันดับ 8 จาก 25 อันดับ เท่านั้น ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการถ่วงดุลทางทหารและทางยุทธศาสตร์ ซึ่งนำโดยประเทศมหาอำนาจอื่นๆในภูมิภาค

ขณะที่ญี่ปุ่น ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 4 จากการจัดอันดับทั้งหมด แต่ญี่ปุ่นได้รับการระบุว่าเป็น "ประเทศทรงอิทธิพลที่มีความสามารถ" จากประสิทธิภาพในด้านการบริหารจัดการอิทธิพลอย่างกว้างขวางในภูมิภาค ถึงแม้จะมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ