ฝรั่งเศส-เยอรมนี-อังกฤษเสียใจ "ทรัมป์" ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday May 9, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ รู้สึกเสียใจที่สหรัฐได้ประกาศที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน (JCPOA) ที่ได้ลงนามไว้เมื่อปี 2558

"ระบอบการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง" ปธน.ฝรั่งเศส กล่าว "เราจะร่วมมือกันในกรอบการดำเนินงานที่กว้างขึ้น ครอบคลุมกิจกรรมทางนิวเคลียร์ ยุคหลังปี 2568 กิจกรรมด้านขีปนาวุธ และเสถียรภาพในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีเรีย เยเมน และอิรัก"

ด้านโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และปธน.ฝรั่งเศสเมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานนี้

โฆษกกล่าวว่า "ผู้นำเหล่านี้ได้หารือเรื่องการประกาศของปธน.สหรัฐ และได้ตกลงที่จะเดินหน้าตามข้อตกลง JCPOA นี้ต่อไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า จะถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกับเรียกข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นข้อตกลงที่ผุพังและน่าอายเป็นอย่างยิ่งสำหรับตนเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ทรัมป์ กล่าวต่อไปว่า ตนเองจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับมาตรการดังกล่าวไปในช่วงที่มีการลงนามในข้อตกลงเมื่อปี 2558 โดยสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในขั้นสูงสุดกับอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่ผู้นำสหรัฐเรียกขานว่าเป็นรัฐที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายในระดับชั้นนำ

ทางด้านอิหร่านระบุว่า อิหร่านเตรียมพร้อมที่จะริเริ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้ง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการผลิตทั้งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์และอาวุธ

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ