รัฐบาลใหม่อิตาลีส่อแววล่ม หลังประธานาธิบดีค้านตั้งรมว.เศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Monday May 28, 2018 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์การเมืองในอิตาลีเริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง หลังจากความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานมีแนวโน้มว่า จะเผชิญกับความล้มเหลว เนื่องจากประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ไม่ยอมแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่า แนวคิดของว่าที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ถูกเสนอชื่อมานั้น เป็นภัยร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ของอิตาลีออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาได้รับรองผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในคณะรัฐมนตรีใหม่เรียบร้อยแล้ว เว้นแต่เพียงนายเปาโล ซาโนวา ผู้มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรปซึ่งไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

ปธน.แมตตาเรลลาระบุว่า แนวคิดของนายซาโนวาจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดเงินและเศรษฐกิจของอิตาลี

ทั้งนี้ อิตาลีใช้เวลากว่า 3 เดือนในการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากเกิน 40% ที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ซึ่งส่งผลให้พรรค Five Star Movement และพรรค League สองพรรคการเมืองใหญ่ที่มีคะแนนสูงสุด ตัดสินใจร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลผสม พร้อมกับเสนอชื่อนายจูเซปเป คอนเต ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวของปธน.แมตตาเรลลา ในครั้งนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับพรรคการเมืองฝั่งประชานิยมเป็นอย่างมาก โดยนายลุยจิ ดิ ไมโอ หัวหน้าพรรค Five Star Movement ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการลงมติถอดถอนประธานาธิบดีเนื่องจากใช้อำนาจในทางที่ไม่ชอบ

ขณะที่นายจูเซปเป คอนเต ซึ่งได้รับการรับรองจากประธานาธิบดีให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลีเรียบร้อยแล้วก็แสดงท่าทีว่าอาจจะล้มเลิกความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจส่งผลให้วิกฤติการเมืองในอิตาลีต้องยืดเยื้อออกไปจนถึงขั้นต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ