"ปอมเปโอ" พบปะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือ มุ่งหารือประชุมซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Thursday May 31, 2018 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ และนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้พบปะหารือกันที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังเร่งรัดกระบวนการเตรียมความพร้อมเพื่อให้การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สามารถดำเนินไปได้ตามกำหนดเดิม

ทั้งนี้ นายคิม ยอง ชอล นับเป็นเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือระดับสูงสุดที่ได้เดินทางมายังสหรัฐในรอบเกือบ 20 ปี และเขาถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจากับเกาหลีใต้ และสหรัฐในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบปะหารือระหว่างงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำระหว่างนายปอมเปโอและนายคิม มีขึ้นหลังทั้งคู่ได้เดินทางถึงกรุงนิวยอร์กเมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาสหรัฐ และจะตามมาด้วยการหารือเพิ่มเติมในวันถัดมา โดยมีการคาดการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายจะพูดคุยกันในประเด็นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายไมค์ ปอมเปโอ และนายคิม ยอง ชอล จะหารือกันเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดที่ประธานาธิบดีทรัมป์คาดหวังจะหารือกับนายคิม จอง อึน ที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ