รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเล็งถกรมว.ต่างประเทศสหรัฐต้นเดือนมิ.ย. ก่อนซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Thursday May 31, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เตรียมเดินทางไปยังสหรัฐในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อเข้าพบนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ หวังร่วมมือกันวางนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายโคโนะจะเดินทางร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะเข้าพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันที่ 7 มิ.ย. ก่อนที่การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นต้องการที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ และหวังที่จะยกระดับความร่วมมือกับสหรัฐในการแก้ไขปัญหาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงคดีที่สายลับชาวเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปในช่วงปี 2513-2523

นอกจากนี้ นายปอมเปโอจะเข้าร่วมประชุมกับนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกมองว่าเป็นมือขวาของนายคิม จอง อึน ที่นิวยอร์กในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายอาเบะและปธน.ทรัมป์ เห็นพ้องที่จะร่วมประชุมกันก่อนที่ผู้นำสหรัฐและเข้าพบกับนายคิม จอง อึน โดยนายอาเบะได้ยืนยันที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น

นายโคโนะได้เลื่อนแผนการเดินทางไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์ในวันที่ 8 และ 9 มิ.ย. ออกไปก่อน โดยก่อนหน้านี้ นายโคโนะและนายปอมเปโอเคยร่วมประชุมกันมาแล้วที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ