"คิม จอง อึน" ให้คำมั่นปลดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะหวังประชุมซัมมิตกับผู้นำสหรัฐราบรื่น

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2018 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างพบหารือกับนายเซอร์เกย์ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ที่เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เมื่อวานนี้

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวกับนายลาฟรอฟว่า ตนหวังว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐจะสามารถแก้ไขปัญหาในประเด็นต่างๆผ่านการเจรจาหารืออย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิมจะเปิดฉากขึ้น

ด้านนายลาฟรอฟได้แสดงความชื่นชมรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมไปพร้อมกับการมีปฎิสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีมุ่งหน้าสู่ช่วงเวลาแห่งความมั่นคง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียยังได้ให้การสนับสนุนความมุ่งมั่นของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ได้แสดงความหวังให้การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งตามกำหนดเดิมจะจัดในวันที่ 12 มิถุนายนที่ประเทศสิงคโปร์ ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ นายคิมและนายลาฟรอฟ ยังเห็นพ้องที่จะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองประเทศในหลากหลายด้าน และพิจารณาจัดการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียในอนาคต

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟ ซึ่งปฎิบัติภารกิจเดินทางเยือนกรุงเปียงยางตั้งแต่เมื่อวานนี้ ยังได้นำสาส์นจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียมาแจ้งต่อผู้นำเกาหลีเหนือ โดยผู้นำรัสเซียกล่าวอวยพรให้เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการดำเนินการทางการทูตเพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆ ในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ