รมว.เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ประชุมร่วมกันวันนี้ ถกปฏิญญาปันมุนจอมต่อ

ข่าวการเมือง Friday June 1, 2018 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างสองประเทศ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้ประชุมสุดยอดร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 เมื่อสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ในการผลักดันให้การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิม เกิดขึ้นได้ตามกำหนดเดิม

สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงครั้งนี้ ประกอบด้วย นายโช มยอง กียอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและวัฒนธรรม ส่วนฝั่งเกาหลีเหนือ นำโดย นายรี ซอน กวาน ประธานคณะกรรมาธิการรวมชาติอย่างสันติวิธีของเกาหลีเหนือ ตลอดจนรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการรถไฟและกระทรวงกีฬา

นายโชกล่าวว่า "เราจะหารือกับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับแนวทางในการปฎิบัติตามข้อตกลงที่ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกันในปฏิญญาปันมุนจอมและระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมาอย่างเร็วที่สุดและปราศจากอุปสรรค พร้อมกับการสร้างบรรยากาศอันเป็นมิตรให้กับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีสหรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระหว่างสองเกาหลีครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ฝ่ายเกาหลีเหนือแจ้งขอเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ปฎิบัติการซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี ภายหลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำของสองเกาหลี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้กลับมาจัดการประชุมระดับสูงขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอย่างไม่คาดคิดของสองผู้นำเกาหลี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนือแสดงความเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผยและประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างตนกับนายคิม แต่กลับแสดงจุดยืนในการฟื้นความหวังถึงการกลับมาจัดการประชุมตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ