ภาคอุตสาหกรรมเม็กซิโกเผยข้อพิพาทด้านภาษีสหรัฐ-เม็กซิโกอาจนำไปสู่จุดจบของ NAFTA

ข่าวการเมือง Monday June 4, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจของเม็กซิโก (IDIC) เปิดเผยว่า ความขัดแย้งด้านภาษีระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกที่รุนแรงขึ้นนั้น อาจนำไปสู่จุดจบของข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ

ในรายงานล่าสุดหัวข้อ "ความท้าทายปี 2561: สร้างวิสัยทัศน์ใหม่ให้เม็กซิโก" นั้น IDIC ระบุว่า เม็กซิโกต้องพร้อมรับมือกับการยกเลิกข้อตกลง NAFTA ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าระหว่างแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐที่มีอายุเกือบ 25 ปี

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ไม่ได้หมายความว่า "การแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคจะมาถึงจุดจบ แต่หมายถึงการเริ่มต้นครั้งใหม่ที่จะใช้กรอบกฎหมายชุดใหม่มาเป็นแนวทางในการติดต่อระหว่างกัน"

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเชื่อว่า NAFTA เป็นข้อตกลงที่ไม่คุ้มค่าต่ออุตสาหกรรมของสหรัฐ พร้อมกล่าวด้วยว่า การปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศมีความสำคัญต่อความมั่นคงระดับชาติ

ล่าสุดในวันที่ 1 มิ.ย. รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10% จากสหภาพยุโรป และประเทศคู่สัญญาในข้อตกลง NAFTA ซึ่งได้แก่เม็กซิโกและแคนาดา ขณะที่เม็กซิโกได้ออกมาตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ