สิงคโปร์ย้ำประเด็นเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือสำคัญไม่น้อยไปกว่าซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Monday June 4, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอิง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมองการณ์ไกลกว่าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ ในประเด็นความสำคัญระหว่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังในประวัติศาสตร์มาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมของสิงคโปร์กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย โดยระบุว่า "การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้" และ "สิ่งสำคัญก็คือความสัมพันธ์ระหว่างจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะต้องได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น นอกเหนือจากประเด็นเกาหลีเหนือ เพื่อแก้ปัญหาความเป็นปฏิปักษ์ในประวัติศาสตร์"

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า "ด้วยระบบเศรษฐกิจหรือการทหารของแต่ละประเทศที่มีความยิ่งใหญ่ ความสัมพันธ์ระหว่างสามประเทศดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" พร้อมเสริมว่า "พวกเราทุกคนตระหนักดีว่าหากนำไปเปรียบเทียบกับเยอรมนีและประเทศอื่นๆในยุโรป จะเห็นได้ว่า ความเป็นปรปักษ์ในประวัติศาสตร์จากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าเพราะเหตุใดทั้งสามประเทศเหล่านี้จึงต้องเผชิญกับการคัดค้านหลายต่อหลายครั้งในประเด็นที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ นายเอิงกล่าวกับผู้สื่อข่าวในภายหลังว่า "ประเด็นหลักของตน คือ ในขณะที่กำลังแสวงหาการลงมติหรือการแก้ไขปัญหาในการประชุมสุดยอดของสองเกาหลีจากเกาหลีเหนือ จะเห็นได้ว่ายังมีประเด็นปัญหาอื่นๆที่ต้องได้รับการแก้ไข และแม้ว่าประเด็นเกาหลีเหนือจะเป็นประเด็นสำคัญหลัก แต่เราจะมุ่งไปในทิศทางที่ผิดพลาดอย่างยิ่งถ้าคิดว่าการแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือจะช่วยแก้ปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ