รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้-สหรัฐต่อสายตรงเตรียมความพร้อมประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Monday June 4, 2018 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เป็นเวลาประมาณ 15 นาทีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะจัดขึ้นตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคังและนายปอมเปโอได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดที่เกี่ยวกับประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ตลอดจนความเคลื่อนไหวของนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือที่เพิ่งจะเดินทางเยือนสหรัฐและได้เข้าพบหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

โดยหลังเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่ประเทศสิงคโปร์

สำหรับนายคิม ยอง ชอล ได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐที่นิวยอร์กเป็นเวลา 2 วัน ก่อนมุ่งหน้าไปยังกรุงวอชิงตัน พร้อมส่งมอบจดหมายส่วนตัวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังได้หารือในเชิงลึกเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเห็นพ้องเรื่องแนวทางการดำเนินงานผ่านการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์และสันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลีบรรลุผล

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือที่จะจัดตามกำหนดเดิมนั้น ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นหลังสถานการณ์ทางการทูตระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ