เกาหลีใต้หลีกเลี่ยงรายงานข่าวซ้อมรบสหรัฐ-เกาหลีใต้ แม้มีการซ้อมรบตามกำหนดการ

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2018 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงที่จะให้มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับการซ้อมรบกับกองทัพสหรัฐ แม้ว่าการซ้อมรบประจำปีดังกล่าวจะจัดขึ้นตามกำหนดการ

นายลี จิน วู รองโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า การซ้อมรบร่วมกันประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐจะจัดขึ้นตามกำหนด แต่กองทัพเกาหลีใต้จะพยายามอย่างที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงการรายงานข่าวหรือจัดการซ้อมรบอย่างเปิดเผย

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายซง ยัง มู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้หารือกับนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงแห่งเอเชียที่สิงคโปร์ หรือแชงกรีล่า ไดอะล็อก โดยนายลีและนายแมตทิสได้ตกลงที่จะร่วมซ้อมรบกันโดยพยายามไม่ให้มีการรายงานข่าวอย่างเปิดเผย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการลดระดับหรือยกเลิกการซ้อมรบร่วมประจำปีภายใต้รหัส Ulchi Freedom Guardian (UFG) หรือไม่ รองโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ยังไม่ได้มีการหารือ หรือการพิจารณาใดๆในขณะนี้

ปฏิบัติการ UFG ครั้งนี้ประกอบด้วยกองกำลังทหารสหรัฐ 17,500 นายและเจ้าหน้าที่ทหารเกาหลีใต้ 50,000 นาย ซึ่งจะปฏิบัติการซ้อมรบจนถึงวันที่ 31 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ