IAEA เผยพร้อมเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือหากได้รับอนุญาต

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2018 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า IAEA พร้อมที่จะเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หาก IAEA ได้รับอนุญาตให้เข้ามามีบทบาทในประเด็นดังกล่าว เมื่อมีการบรรลุข้อตกลงทางการเมือง

นายยูคิยะ อามาโนะ อธิบดี IAEA แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทีมงานของ IAEA พร้อมเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่การตรวจสอบดังกล่าวควรเป็นไปตามข้อตกลงทางการเมืองระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ทำลายฐานทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ปุงเก-รี สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการรายงานข่าวของสื่อต่างชาติ ขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดวันที่ 12 มิ.ย.นี้ที่สิงคโปร์

หากมีการบรรลุข้อตกลงทางการเมืองขึ้นจริง IAEA อาจได้รับอนุญาตให้เข้าตรวจสอบฐานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยนายอามาโนะเปิดเผยว่า ทีมงานของตนอาจเดินทางไปเกาหลีเหนือในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลัง IAEA ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่นี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทั้งสิ้น 4 ครั้งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน IAEA ไม่มีผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ประจำการอยู่ในเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือได้ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก IAEA เมื่อปี 2537 ด้วยเหตุนี้ IAEA จึงทราบข้อมูลเกี่ยวกับแผนนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้เพียงจากภาพดาวเทียมหรือช่องทางอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ