เกาหลีใต้เผยซัมมิต"ทรัมป์-คิม" มุ่งผลักดันประกาศภาวะสิ้นสุดสงครามเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องการละเว้นการรุกรานระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ จะเป็นประเด็นที่จะถูกหยิบยกมาอภิปราย หลังจากที่ได้มีการประกาศสิ้นสุดสงครามเกาหลีที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496

นายคิม อึย คึม โฆษกของประธานาธิบดีมูน แจ อึน แห่งเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การหารือเรื่องการประกาศสิ้นสุดสงครามยังคงอยู่ในระหว่างการเจรจาตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวไว้

โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ยังไม่ได้อภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับการละเว้นความรุนแรงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ พร้อมกล่าวด้วยว่า หากจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าว ก็จะเป็นการหารือหลังจากที่มีการประกาศสิ้นสุดสงครามไปแล้ว

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ที่สิงคโปร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดยทางเทคนิคแล้ว ยังถือว่าบริเวณคาบสมุทรเกาหลียังคงอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากสงครามได้ยุติลงในรูปแบบการพักรบ แต่หลังจากการประชุมสุดยอดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งสองเกาหลีได้ตกลงที่จะเปลี่ยนข้อตกลงพักรบชั่วคราวเป็นสนธิสัญญาสันติภาพภายในสิ้นปีนี้

โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า การยุติการรุกรานยังไม่ใช่ปัญหาที่สามารถนำมาเป็นประเด็นอภิปรายได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ