จนท.เกาหลีใต้เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เล็งตั้งสำนักงานประสานงานร่วม

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2018 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมสำหรับทีมงานที่จะเดินทางเยือนเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ เพื่อจัดตั้งสำนักงานประสานความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ ตามมติของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งเห็นพ้องให้จัดตั้งขึ้น ระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบปะหารือกับที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณพรมแดนระหว่างสองประเทศ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา และเห็นพ้องให้ฝ่ายเกาหลีใต้เดินทางไปยังชายแดนของเกาหลีเหนือ ก่อนวันที่ 15 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ เมืองแกซองเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมแกซอง อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลีในอดีต ซึ่งได้ยุติการดำเนินงานลงในเดือนกุมภาพันธ์ ปีพ.ศ. 2560 ภายใต้บริหารประเทศของรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดที่แล้ว หลังจากที่เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ในเดือนก่อนหน้า

ภายใต้ปฎิญญาปันมุนจอม ซึ่งผู้นำสองเกาหลีร่วมลงนามหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดเมื่อวันที่ 27 เมษายน ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะกระตุ้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ตลอดจนเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ พร้อมผลักดันการเปลี่ยนแปลงจากข้อตกลงสงบศึกที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไปสู่การลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพให้ได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ