รมว.ต่างประเทศสหรัฐย้ำไม่ยอมให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2018 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังติดตามรายงานข่าวเกี่ยวกับแผนการพัฒนานิวเคลียร์และจะไม่ยินยอมให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันขาด

"เรากำลังติดตามข่าวที่รายงานว่า อิหร่านกำลังจะเสริมสมรรถนะ ซึ่งเราไม่ยินยอมให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์" นายปอมเปโอกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ "อิหร่านก็ทราบดีเกี่ยวกับการแก้ปัญหาของเรา"

ความเคลื่อนไหวของนายปอมเปโอเกิดขึ้นในขณะที่อิหร่านได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่ากำลังเตรียมพร้อมที่จะเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ก่อนที่อาจจะมีการยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ลงนามร่วมกับบรรดาประเทศมหาอำนาจ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง

นายปอมเปโอกล่าวว่า "เรื่องนี้เป็นตัวอย่างของการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองของอิหร่าน และคงไม่น่าแลกใจนักหากยังคงมีการประท้วงเกิดขึ้นในอิหร่าน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและได้ประกาศใช้ "มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระดับสูงสุด" ต่ออิหร่าน เพื่อกดดันให้คณะผู้นำอิหร่านยอมเจรจาในข้อตกลงที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และกิจกรรมอื่น ๆ ของอิหร่าน

ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันระหว่างอิหร่านและ 6 ประเทศมหาอำนาจซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐสมัยรัฐบาลของนายบารัค โอบามา อิหร่านได้ตกลงที่จะจำกัดความเคลื่อนไหวด้านนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยกเลิกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ