รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผยยังไม่กำหนดเวลาการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนจะไม่กำหนดวันเวลาสำหรับเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า ตนหวังจะเห็นเกาหลีเหนือทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเดือนม.ค. 2564 ซึ่งเป็นช่วงก่อนหมดวาระแรกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายปอมเปโอยังระบุว่า ภายหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงค์โปร์ เสร็จสิ้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ ตนหวังจะเห็นแผนการที่มีกรอบรายละเอียดที่ชัดเจนในการยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ทั้งสองประเทศมีปัญหาความตึงเครียดที่ยาวนานกว่า 40 ปี

"ผมจะไม่กำหนดตารางเวลาสำหรับประเด็นดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นสองเดือน หกเดือน เราได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อดูว่าเราสามารถบรรลุสิ่งที่ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องได้หรือไม่" นายปอมเปโอกล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ CNN

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์นั้น นายคิม จอง อึน ให้คำมั่นที่หนักแน่นและแน่วแน่ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นที่จะรับรองความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐระบุว่าคณะบริหารของทรัมป์จะประเมินถึงความจริงจังของเกาหลีเหนือต่อการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง และเขาเองจะ "ประเมินการอย่างสม่ำเสมอ" ว่ามีการคืบหน้าหลังจากการประชุมสุดยอดหรือไม่

"เราหวังว่าจะสร้างความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องต่อกระบวนการสร้างความก้าวหน้านี้" นายปอมเปโอกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ