สหรัฐเรียกร้องชาติพันธมิตรระงับนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรอื่นๆ ระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเปิดเผยในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "รัฐบาลสหรัฐได้ขอความร่วมมือไปยังประเทศพันธมิตร ให้ยุติการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดจากอิหร่าน" และ "เราจะโดดเดี่ยวกระแสเงินเงินทุนของอิหร่าน ทั้งยังกำลังจับตาพฤติกรรมที่เป็นอันตรายของอิหร่านต่อภูมิภาคตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด"

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า น้ำมันดิบจากอิหร่านคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5% ของการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากการทำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศร่วมลงนาม เมื่อปี 2558 และให้คำมั่นว่าจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านรอบใหม่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า บริษัทน้ำมันแห่งใดก็ตามที่ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านในขณะนี้ จะต้องยุติการซื้อน้ำมันดังกล่าวอย่างสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทางด้านบริษัทเชลล์ และโททาลระบุว่า ทางบริษัทได้ยุติการซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว

รายงานระบุว่า ขณะนี้อิหร่านส่งออกน้ำมันมากกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ