รมว.ต่างประเทศสหรัฐเชื่อมั่นเกาหลีเหนือเข้าใจแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday June 28, 2018 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือมีความเข้าใจเป็นอย่างใดในสิ่งที่สหรัฐเรียกร้องเกี่ยวกับแผนการปลอดอาวุธนิวเคลียร์โดย "สมบูรณ์"

"เกาหลีเหนือเข้าใจถึงกรอบรายละเอียดที่เราร้องขอไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์และองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง" นายปอมเปโอกล่าวต่อที่ประชุมสภาสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายปอมเปโอปฎิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ นายคิม จอง อึน แต่กล่าวว่า "เราค่อนข้างมีความชัดเจนในการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์"

หลังจากการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์นั้น นายคิม จอง อึน ให้คำมั่นที่หนักแน่นและแน่วแน่ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ให้คำมั่นที่จะรับรองความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

นายปอมเปโอยังกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือต้องเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุฟิสไซล์ (fissile material) รวมทั้งความสามารถที่จะนำไปพัฒนาต่อยอด รวมทั้งรายละเอียดด้านวิศวกรรม ฟิสิกส์ และความพยายามในการสร้างอาวุธ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า เขาจะเป็นคนนำเจรจาระหว่างรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือ ต่อประเด็นการยุติโครงการนิวเคลียร์

"เราต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน" เขากล่าว พร้อมระบุสถานบันอย่างเช่น รัฐบาลสหรัฐ กระทรวงกลาโหม กระทรวงพลังงาน และ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ