สถาบันเหล็กสหรัฐยื่นฟ้องศาลคัดค้านมาตรา 232 กีดกันการค้า

ข่าวการเมือง Thursday June 28, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเหล็กกล้านานาชาติแห่งสหรัฐ (AIIS) ยื่นคำร้องต่อศาลการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐเพื่อคัดค้านมาตรา 232 ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐนำมาบังคับใช้เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า AIIS กล่าวหาว่า มาตรา 232 ภายใต้กฎหมายการค้า Trade Expansion Act ปี 2505 ละเมิดข้อห้ามรัฐธรรมนูญต่อสมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งมอบอำนาจในสภานิติบัญญัติให้กับประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากขาดหลักการที่สามารถเข้าใจได้ในการจำกัดดุลยพินิจของผู้นำสหรัฐ

สำหรับมาตรา 232 อนุมัติให้ประธานาธิบดีสามารถกำหนดมาตรการภาษีหรืออุปสรรคทางการค้าอื่นๆอย่างไม่มีข้อจำกัดได้ตามที่เห็นสมควร หากผู้นำสหรัฐเชื่อว่ามีความจำเป็นมากพอ เพื่อที่การนำเข้าสินค้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้สถาบันเหล็กกล้านานาชาติแห่งสหรัฐยังระบุด้วยว่า มาตรา 232 ละเมิดหลักการแบ่งแยกอำนาจและระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลที่รัฐธรรมนูญสหรัฐให้การคุ้มครอง เนื่องจากไม่มีบัญญัติสำหรับการพิจารณาทบทวนคำวินิจฉัยของประธานาธิบดีตามมาตรา 232

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องต่อศาลครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ก่อให้เกิดเสียงคัดค้านอย่างหนักจากธุรกิจในประเทศและมาตรการตอบโต้จากคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ