รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเข้าพบ คิม จอง อึน มุ่งถกแผนปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเข้าหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ รายงานว่า หลังจากการเยือนเกาหลีเหนือ นายปอมเปโอจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เพื่อเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พร้อมหารือุคงคำมั่นสัญญาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ตามรายงานระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ จะเดินทางเยือนกรุงฮานอยระหว่างวันที่ 8-9 ก.ค. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 9-10 ก.ค. และกรุงบรัสเซลส์วันที่ 10-12 ก.ค.

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในครั้งนี้นับเป็นการเจอกันตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก ภายหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงค์โปร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ และนาย คิม จอง อึน คาดว่า จะหาเจรจาถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า นายปอมเปโอและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องของเกาหลีเหนือ จะเข้าเจรจาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อติดตามและบรรลุผลการประชุมสุดยอดที่ผ่านมา

นายปอมเปโอเดินทางเยือนเกาหลีเหนือสองครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อกรุยทางสู่การประชุมสุดยอด ในระหว่างการเดินทางเยือนทั้ง 2 ครั้ง รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้เข้าพบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ