"แมร์เคิล" บรรลุข้อตกลงรมว.มหาดไทยเยอรมนีประเด็นนโยบายจัดการผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดการผู้อพยพของเยอรมนี หลังการประชุมร่วมกันหลายชั่วโมง

นายซีโฮเฟอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง กล่าวว่า ตนจะดำรงอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยและประธานพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ต่อไป เนื่องจากสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับนายแมร์เคิลได้แล้ว เกี่ยวกับการป้องกันการอพยพเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดนระหว่างเยอรมนีและออสเตรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พรรคร่วมรัฐบาล CSU ของนายซีโฮเฟอร์ และพรรค CDU ของนางแมร์เคิล ต่างมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการจัดการผู้อพยพ โดยนายซีโฮเฟอร์มองว่า มติจากที่ประชุมสหภาพยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่สามารถตอบโจทย์ของพรรคในเรื่องการยกระดับความเข้มงวดนโยบายจัดการผู้อพยพได้

ด้านนางแมร์เคิลให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกับนายซีโฮเฟอร์ว่า "นี่เป็นการประนีประนอมหลังความพยายามอันยากลำบาก" และ "ถือเป็นสปิริตแห่งมิตรภาพใน EU อีกทั้งยังเป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาดในการควบคุมการอพยพ"

ด้านพรรค CSU ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะออกนโยบายใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อพยพที่ลงทะเบียนไว้ในประเทศสมาชิก EU อื่นๆ เดินทางเข้าเยอรมนีผ่านทางชายแดนที่ติดกับออสเตรียอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายเพื่อส่งตัวผู้อพยพไปยังประเทศที่รับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ