ปธน.เม็กซิโกคนใหม่ยกหูหารือ "ทรัมป์" พร้อมเสนอทำข้อตกลงทวิภาคีอย่างครอบคลุม

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก ได้หารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์ พร้อมเสนอให้สองประเทศทำข้อตกลงทวิภาคีอย่างครอบคลุม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโลเปซ โอบราดอร์ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ในเช้าวันถัดมาหลังจากที่ชนะการเลือกเมื่อวันอาทิตย์ว่า "ผมได้รับการติดต่อจากปธน.ทรัมป์ และเราได้หารือกันเป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ผมได้เสนอว่าทั้งสองประเทศควรพยายามทำข้อตกลงที่มีความครอบคลุม"

นอกจากนี้ ปธน.เม็กซิโกยังเสนอประเด็นความร่วมมือระดับทวิภาคีเพื่อกระตุ้นการจ้างงานในเม็กซิโก โดยมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้อพยพที่เดินทางเข้าไปยังสหรัฐ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยแก่สหรัฐด้วย

ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวว่า เขาได้มีการหารือเป็นอย่างดีกับปธน.เม็กซิโก และคาดว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจะอยู่ในระดับที่ดีมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์เป็นหนึ่งในผู้นำจากต่างประเทศรายแรกๆที่โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับนายโลเปซ โอบราดอร์ หลังจากที่เขาได้คว้าชัยเลือกตั้งปธน.เม็กซิโก ด้วยคะแนนเสียงสูงกว่า 50% ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ