รมว.ตปท.สหรัฐ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเตรียมหารือทวิภาคีประเด็นเกาหลีเหนือที่โตเกียว สุดสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมการหารือไตรภาคีกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ และนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ในประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

ด้านกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเผยก่อนหน้านี้ว่า นายไมค์ ปอมเปโอ จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างถาวร

จากนั้น นายปอมเปโอมีกำหนดเดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียว เพื่อพบปะหารือกับผู้นำของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งแถลงการณ์ไม่ระบุว่าเป็นใคร

สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายปอมเปโอในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าของผลการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ที่สิงค์โปร์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะได้เข้าพบกับนายคิม จอง อึน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเป็นการเจอกันตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกระหว่างสองฝ่ายนับตั้งแต่การประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์

"เราคิดว่า ท่านรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วัน" นายโนห์ คยู-ดุก โฆษกของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน "เราหวังว่าการเจรจาครั้งนี้จะดำเนินไปด้วยดี เพื่อให้ได้กรอบเวลาที่ชัดเจนและรวดเร็วในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงประเด็นอื่นที่มีการหารือกันในระหว่างการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ