สหรัฐจัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยปราศจากหน่วยงานของเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้จัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการภายใต้ความควบคุมดูแลของกระทรวงการต่างประเทศ โดยหวังที่จะบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มปฏิบัติการดังกล่าวไม่มีหน่วยงานจากเกาหลีเหนือรวมอยู่ด้วย

คำกล่าวของนางเนาเอิร์ทมีขึ้น หลังจากที่ได้ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า ทางการสหรัฐและเกาหลีเหนือได้จัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางและรายละเอียดเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายหารือกันที่กรุงเปียงยาง

การจัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการของสหรัฐสะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนืออาจไม่เห็นด้วยในการจัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการร่วมกับสหรัฐ ซึ่งอาจเกิดจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันบางประการในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายปอมเปโอและนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้ร่วมประชุมกันเป็นเวลา 2 วันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับสูงครั้งแรกของทั้งสองชาติ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เปิดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นางเนาเอิร์ทให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า "นายปอมเปโอได้จัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่สิงคโปร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อแสดงแผนการ นโยบาย การนำไปใช้ รวมถึงเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของเราที่ต้องการบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งสอดคล้องกับแถลงการณ์ร่วมจากการประชุมที่สิงคโปร์"

ในแถลงการณ์ร่วมซึ่งออกมาหลังจากที่ผู้นำจากสหรัฐและเกาหลีเหนือได้ร่วมประชุมกันที่สิงคโปร์นั้น นายคิมได้ให้คำมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ได้รับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ