เกาหลีเหนือโวยญี่ปุ่นเตรียมส่งทหารประจำการต่างประเทศเพิ่มเติม

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2018 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจหลังญี่ปุ่นใช้ข้ออ้างยกระดับความร่วมมือร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เพื่อเตรียมส่งทหารประจำการต่างประเทศเพิ่มเติม

"เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจัดตั้งทีมงานโดยมีจุดประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการคงไว้ซึ่งความปลอดภัยในภูมิภาคร่วมกับ NATO" สำนักข่าว KCNA ระบุ

"หากแผนดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะทำให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ไปยังภูมิภาคต่างๆแม้กระทั่งยุโรปได้ง่ายขึ้น โดยใช้ข้ออ้างเรื่องความร่วมมือ และสามารถเปิดทางให้กองกำลัง NATO เข้ามาประจำการในเอเชียได้เมื่อยามจำเป็น"

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายพื้นที่สำหรับส่งกองกำลัง SDF ไปยังเอเชีย แม้ว่าจะถูกจำกัดอยู่ในเฉพาะแอฟริกาเท่านั้น โดยใช้ข้ออ้างว่าต้องการร่วมมือองค์การสหประชาชาติ (UN) ในการรักษาความสงบ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีกองทัพ SDF ประจำการอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของ UN ในซูดานใต้ตั้งแต่ปี 2555 แต่ตัดสินใจที่จะขยายระยะเวลาประจำการในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. ปีหน้า แม้ว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจวิศวกรรมพลเรือนระยะเวลา 5 ปีในปี 2560 แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ