ญี่ปุ่น-เยอรมนีเห็นพ้องส่งเสริมการค้าเสรีบนพื้นฐานของกฎเกณฑ์

ข่าวการเมือง Wednesday July 25, 2018 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นและเยอรมนีเห็นพ้องเรื่องการส่งเสริมการค้าเสรี ท่ามกลางกระแสการกีดกันการค้าที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎเกณฑ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันที่โตเกียว นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศอย่างใกล้ชิด ภายหลังจากการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและเยอรมนี

"ความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่เปิดกว้างและเสรี รวมถึงตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎเกณฑ์กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งสำคัญ" นายโคโนะกล่าวแถลงร่วมกับนายมาสต่อสื่อมวลชน

"การร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและเยอรมนี ประเทศที่ยึดมั่นในคุณค่าที่เหมือนกันหลายประการ เช่น ประชาธิปไตย และความเป็นผู้นำของเอเชียและยุโรปกำลังผนึกกำลังที่ยิ่งใหญ่มากกว่าที่เคย"

การลงนามข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาครอบคลุมเศรษฐกิจโลกถึง 1 ใน 3 อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความพยายามที่จะต่อสู้กับมาตรการกีดกันทางการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ได้เลือกเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกในเอเชีย นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. พร้อมระบุว่าข้อตกลงการค้าเสรีนี้ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อการคัดค้านมาตรการกีดกันทางการค้า

นอกเหนือจากประเด็นเศรษฐกิจแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศกล่าวว่า จะร่วมมือกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายตามสนธิสัญญาปารีสที่มุ่งแก้ปัญหาโลกร้อน

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีส หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียงไม่กี่เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ