"โบลตัน" ชี้สหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีลอบสังหารประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Monday August 6, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ แห่งเวเนซูเอลา

นายโบลตันให้สัมภาษณ์กับรายการ "ฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์" ว่า "ผมยืนยันได้ว่ารัฐบาลสหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับเหตุการณ์ดังกล่าว"

นายโบลตันกล่าวว่า เขาได้หารือกับอุปทูตสหรัฐ ณ กรุงคาราคัส ซึ่งได้แจ้งว่าทางการเวเนซูเอลามองว่า "อเมริกันเป็นต้นเหตุ"

ทั้งนี้ นายมาดูโร่ถูกคนร้ายใช้โดรนติดระเบิดโจมตีใกล้ๆกับสถานที่ที่นายมาดูโร่กำลังกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบ 81 ปี ของกองกำลังแห่งชาติเวเนซูเอลาที่กรุงคาราคัส แต่นายมาดูโรไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีมาดูโร่ กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นความพยายามในการลอบสังหารตนเอง และเป็นฝีมือของกลุ่มขวาจัดในเวเนซูเอลา, โคลอมเบีย และกลุ่มสมรู้ร่วมคิดในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายโบลตันระบุว่า "หากรัฐบาลเวเนซุเอลาต้องการแสดงข้อมูลซึ่งบ่งชี้ถึงการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ทางการสหรัฐได้รับทราบ เราก็พร้อมที่จะพิจารณาอย่างจริงจัง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังการเลือกตั้งของนายมาดูโร่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อห้ามไม่ให้พลเมืองในสหรัฐหรือผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซื้อพันธบัตรของรัฐบาลเวเนซูเอลา หรือเข้าถือครองหุ้นในบริษัทสัญชาติเวเนซูเอลา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขับทูตเวเนซูเอลา 2 คนที่ประจำการอยู่ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้เวเนซุเอลาที่ขับทูตสหรัฐ 2 คนกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ