"เฟซบุ๊ก" ประกาศลบเพจนักทฤษฎีสมคบคิดชาวสหรัฐ ฐานสร้างความเกลียดชัง

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2018 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศลบเพจของนายอเล็กซ์ โจนส์ นักทฤษฎีสมคบคิดชาวสหรัฐ ทั้งสิ้น 4 เพจด้วยกัน ฐานละเมิดนโยบายที่ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมรุนแรง ซึ่งรวมถึงวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง

เฟซบุ๊ก ประกาศว่า "เราได้ลบเพจของนายอเล็กซ์ โจนส์ ทั้งสิ้น 4 เพจ ฐานโพสต์เนื้อหาที่ละเมิดมาตรฐานชุมชน (Community Standards) ของเราหลายครั้งตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กได้พยายามดำเนินการตามนโยบายที่ต้องการให้ "ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทุกคนรู้สึกปลอดภัย นั่นคือเหตุผลที่เราได้กำหนดมาตรฐานชุมชนขึ้น และลบเนื้อหาที่ละเมิดมาตรฐานเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงวาทกรรมสร้างความเกลียดชังที่โจมตีหรือลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น"

เฟซบุ๊ก ได้สั่งแบนคลิปวิดีโอ 4 คลิปที่ปรากฏใน 4 เพจ ฐานละเมิดนโยบายที่ห้ามไม่ให้มีการสร้างความเกลียดชังและข่มเหงรังแก โดยเพจดังกล่าวนั้นได้แก่ Alex Jones Channel Page, Alex Jones Page, InfoWars Page และ Infowars Nightly News Page

เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า นายอเล็กซ์ โจนส์ ถูกแบนไม่ให้โพสต์คอนเทนต์ที่ละเมิดนโยบายบนเพจของตนเองเป็นเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ นายอเล็กซ์ โจนส์ เป็นนักทฤษฎีสมคบคิดชาวสหรัฐที่มีชื่อเสียงจากทฤษฎีที่ว่า เหตุสังหารหมู่ที่โรงเรียนแซนดี้ ฮุกในเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนตทิกัต เมื่อปี 2555 ซึ่งมีเด็กถูกยิงจนเสียชีวิต 20 ราย และบุคลากรผู้ใหญ่อีก 6 รายนั้น เป็นเรื่องหลอกลวง โดยเขาเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้น และประกาศว่าเป็นเรื่อง "หลอกลวงทั้งหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ