จนท.ระดับสูงของอิหร่านขู่ใช้กำลังทหารต่อสหรัฐ-อิสราเอล หากสหรัฐบุกโจมตีก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday August 22, 2018 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาหมัด คาตามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน ได้ออกมาเตือนว่า อิหร่านพร้อมใช้กำลังทหารต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐอย่างอิสราเอล หากสหรัฐเลือกที่จะชิงโจมตีอิหร่านก่อน

นอกจากนี้ นายคาตามียังได้วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐด้วยว่า การที่ปธน.ทรัมป์เสนอตัวที่จะเจรจากับอิหร่านนั้นเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะฝั่งสหรัฐมีแต่ยื่นข้อบังคับให้อิหร่านปฏิบัติตาม ซึ่งนับเป็นการเผด็จการแต่ฝ่ายเดียว ไม่ได้เป็นการเจรจาแต่อย่างใด

นายคาตามี เปิดเผยว่า อิหร่านจะไม่ทนต่อระบบเผด็จการ พร้อมขู่ว่าหากสหรัฐโจมตีอิหร่าน สหรัฐจะเผชิญกับความสูญเสียมหาศาล

ด้านนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า แสนยานุภาพทางทหารของอิหร่านเป็นสิ่งที่สหรัฐเกรงกลัว และให้คำมั่นเพื่อยกระดับกำลังทหารต่อไป

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิหร่านเผชิญกับความตึงเครียด หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม และระบุว่า จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอีกครั้ง

จากนั้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้แถลงแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐต่ออิหร่านที่ระบุถึงข้อเรียกร้อง 12 ประการให้อิหร่านดำเนินการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยเร็ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในภาคต่างๆ ยกเว้นพลังงาน และจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เหลืออยู่ในวันที่ 5 พฤศจิกายน โดยจะมุ่งเน้นไปที่ภาคพลังงาน การขนส่ง และท่าเรือ

ด้านรัฐบาลอิหร่านระบุว่า ท่าทีความเคลื่อนไหวของฝ่ายสหรัฐไม่มีความน่าเชื่อถือและจะไม่เปิดการเจรจากับสหรัฐอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ