ภาคธุรกิจเม็กซิโกมั่นใจการเจรจาข้อตกลง NAFTA จะได้ข้อยุติในเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2018 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจของเม็กซิกันได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) จะได้ข้อยุติในเร็วๆนี้

กุสตาโว เดอ โอโยส ประธานสมาคมนายจ้างเม็กซิกันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปสบทบกับคณะผู้แทนเจรจาซึ่งอยู่ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐว่า การเจรจาระหว่างผู้แทนของสหรัฐและเม็กซิโกมีความคืบหน้าออกไปอย่างมีนัยสำคัญ

เดอ โอโยส กล่าวว่า การเจรจามีความคืบหน้าไปมาก และเราหวังว่าจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้บางเวลาตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงวันพุธหน้า"

ขณะที่ฟรานซิสโก เซอร์วันเตส ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเม็กซิโกกล่าวว่า เขาก็จะเดินทางไปวอชิงตันด้วยความหวังที่ว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

"ท้ายที่สุด มันจะจบลงด้วยความเต็มใจ และในตอนนี้สิ่งที่เราตั้งใจกำลังดำเนินต่อไปในทิศทางบวก" เซอร์วันเตสกล่าวกับผู้สื่อข่าว "ใครจะรู้ บางทีผมอาจจะได้ยินข่าวดีตั้งแต่อยู่บนเครื่องบินก็ได้นะ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เดอ โอโยสและเซอร์วันเตสเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้แทนภาคเอกชนที่ให้คำแนะนำรัฐบาลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม

เซอร์วันเตสกล่าวว่า ประเด็นหลักๆสองประเด็นในการเจรจาดังกล่าวก็คือเรื่องของการรื้อข้อตกลงออกเจรจาใหม่ในทุกๆ 5 ปีและเรื่องสินค้าเกษตรตามฤดูกาล โดยทั้งสองประเด็นนี้ได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ