สหรัฐตัดเงินช่วยเหลือปาเลสไตน์กว่า 200 ล้านดอลลาร์

ข่าวการเมือง Saturday August 25, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศตัดเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ปาเลสไตน์ เป็นมูลค่ามากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับผู้นำปาเลสไตน์ที่กำลังย่ำแย่

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยในประกาศฉบับสั้นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้ทางกระทรวงทบทวนความช่วยเหลือต่อปาเลสไตน์ รวมทั้งในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา เพื่อรับรองว่าเงินช่วยเหลือเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้อย่างเหมาะสมเพื่อประโยชน์ของสหรัฐและเพื่อประชาชนผู้เสียภาษี

ทั้งนี้ หลังจากตรวจสอบตามคำสั่งของปธน.ทรัมป์แล้ว ทางกระทรวงจึงได้ตัดสินใจที่จะนำเงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในกองทุนสนับสนุนทางเศรษฐกิจประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งเดิมวางแผนไว้ว่าจะใช้ช่วยเหลือโครงการในเวสต์แบงก์และกาซา ไปใช้สนับสนุนโครงการที่มีความสำคัญมากกว่าในพื้นที่อื่นแทน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นโครงการอะไร

ประกาศระบุด้วยว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งต่อสภาคองเกรสถึงการตัดสินใจดังกล่าวแล้ว

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทำเนียบขาวกำลังไม่พอใจที่ผู้นำปาเลสไตน์คว่ำบาตรกระบวนการสันติภาพซึ่งสหรัฐเป็นตัวกลาง สืบเนื่องจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้การรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลจากเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ