รมว.ต่างประเทศเม็กซิโกเผยข้อตกลง NAFTA จะช่วยลดความผันผวนเศรษฐกิจเม็กซิโก

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์เซโล อีเบรนด์ ว่าที่รมว.ต่างประเทศเม็กซิโก เปิดเผยว่า การบรรลุเป้าหมายในการปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐ จะช่วยลดความผันผวนทางเศรษฐกิจของเม็กซิโก

ในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายเอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ได้ประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลง NAFTA

นายอีเบรนด์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เม็กซิโกมองว่าการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้เป็นก้าวที่ดีสำหรับสองฝ่าย เพราะในทางหนึ่ง การบรรลุข้อตกลงจะช่วยลดความผันผวนทางเศรษฐกิจ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ความก้าวหน้าครั้งนี้ก็รวมถึงความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นจากประธานาธิบดี"

นอกจากนี้ นายอีเบรนด์ยังกล่าวว่า การเจรจาในครั้งนี้จะดำเนินต่อไปในอีก 2-3 วัน โดยทางฝั่งแคนาดาจะเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญการสร้างข้อตกลงระดับไตรภาคีซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2537

ทั้งนี้ นายอีเบรนด์กล่าวว่า "2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและตึงเครียด แต่เรามั่นใจว่า การบรรลุผลสำเร็จของข้อตกลงในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ