เกาหลีเหนือออกโรงเตือนสหรัฐ ชี้การเจรจาเรื่องยกเลิกนิวเคลียร์เสี่ยงคว้าน้ำเหลว

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2018 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตัดสินใจระงับภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือส่งจดหมายเตือนรัฐบาลสหรัฐว่า การเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในสภาวะเสี่ยงและอาจประสบกับความล้มเหลว

นอกจากนี้ยังรายงานว่า นายปอมเปโอได้รับจดหมายดังกล่าวจากนายคิม ยอง ชอล รองประธานพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะนำไปมอบให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมีคำสั่งให้รัฐมนตรีต่างประเทศยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งที่ 4

สำนักข่าวสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 3 แห่งว่า เนื้อหาในจดหมายระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือรู้สึกว่า กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าวไม่อาจจะบรรลุผลสำเร็จได้ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำตามความคาดหวังของเกาหลีเหนือในการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือยืนยันว่า สหรัฐต้องทำให้ข้อตกลงสงบศึกยุติสงครามเกาหลี ปี 2493-2496 กลายเป็นสนธิสัญญาสันติภาพถาวร ขณะที่รัฐบาลสหรัฐตอบโต้ว่า ความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อทางการเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์เสียก่อน

แม้ว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะให้คำมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีสหรัฐที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้เกาหลีเหนือยังไม่ได้นำมาตรการที่น่าเชื่อถือในการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์มาใช้อย่างเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ