"ทรัมป์" ออกโรงเตือน 3 ยักษ์ใหญ่วงการอินเทอร์เน็ต เหตุเคืองสร้างกระแสอคติทางการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2018 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐออกโรงเตือน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเทอร์เน็ต ทั้ง กูเกิ้ล, เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ โดยระบุว่า บริษัทเหล่านี้ "กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก" จากข้อกล่าวหาเรื่องการมีอคติและโน้มเอียงทางการเมือง

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า บริษัทเหล่านี้จะต้องพึงระวัง หลังจากที่กล่าวหากูเกิ้ลก่อนหน้านี้ว่า ดำเนินการปรับแต่งผลการค้นหาคำว่า "ข่าวทรัมป์" เพื่อให้แสดงเฉพาะผลลัพธ์ด้านลบ และ "กูเกิ้ลเป็นบริษัทที่ได้รับผลประโยชน์มหาศาลจากผู้คนจำนวนมาก นี่ถือเป็นสิ่งที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง" พร้อมกันนี้ยังบอกด้วยว่า เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ "ควรจะต้องระวังตัว บริษัทเหล่านี้ไม่ควรสร้างแนวโน้มที่ผิดๆต่อผู้คน เราได้รับคำร้องเรียนจากผู้ใช้งานนับพัน"

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐไม่ได้เปิดเผยว่าจะจัดการอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว ส่วนนายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทรัมป์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดจริงตามที่ผู้นำสหรัฐกล่าวอ้างหรือไม่ ขณะที่กูเกิ้ลได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า บริการเสิร์ชเอนจิ้นของกูเกิ้ลไม่มีจุดประสงค์ทางการเมืองและกูเกิ้ลไม่มีอคติต่อแนวคิดทางการเมืองใดๆก็ตาม"

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่รายการของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ร บุว่า กูเกิ้ลมักจะแสดงผลลัพธ์จากสื่อกระแสหลักในผลการค้นหาที่เกี่ยวกับทรัมป์ ส่งผลทำให้ผู้นำสหรัฐออกมาทวีตข้อความระบุว่า ผลการค้นหาของกูเกิ้ลสำหรับ "ข่าวทรัมป์" แสดงเฉพาะรายงานและมุมมองจากข่าวปลอม แต่แทบจะไม่มีข่าวจากสำนักข่าวหัวอนุรักษ์นิยมแม้แต่น้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ