"ทรัมป์" ยืนยันที่ปรึกษาทำเนียบขาวเตรียมลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้ทวีตข้อความระบุว่า นายดอน แม็คกาห์น ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวจะลาออกจากตำแหน่งภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวผู้นำสหรัฐกล่าวชมเชยที่ปรึกษาทำเนียบขาวรายนี้ ว่า "ผมทำงานร่วมกับนายแม็คกาห์นมาเป็นเวลานานและยกย่องการปฎิบัติหน้าที่ของเขาจากใจจริง" นอกจากนี้ ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า การลาออกจากตำแหน่งของนายแม็คกาห์นจะเกิดขึ้นหลังการลงคะแนนเสียงของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ในกระบวนการรับรองนายเบร็ตต์ คาวานอฟห์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ขึ้นเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแม็คกาห์น วัย 50 ปีเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในความพยายามปรับปรุงดุลอำนาจตุลาการของรัฐบาลกลาง สู่สายอนุรักษ์นิยม และยังมีส่วนช่วยผู้นำสหรัฐพิจารณาแต่งตั้งนายนีล กอร์ซัซ ให้เป็นผู้พิพากษาสูงสุดหรือตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ และเสนอชื่อนายคาวานอฟห์เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดด้วย

อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ระหว่างปธน.ทรัมป์และนายแม็คกาห์น ต้องเผชิญปัญหาความระหองระแหง อันเนื่องมาจากประเด็นการสอบสวนการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

โดยในขณะนี้นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนต่อข้อกล่าวหารัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทีมหาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์และรัสเซียที่อาจเป็นไปได้ ตลอดจนประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน

ก่อนหน้านี้ นายแม็คกาห์นเคยขู่ว่าจะลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว หากประธานาธิบดีทรัมป์ยังดำเนินการถอดถอนนายมุลเลอร์ออกจากกระบวนการสอบสวนด้วย ซึ่งมีรายงานว่านายแม็คกาห์นและนายมุลเลอร์ได้พบปะหารือกันในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ