"ทรัมป์" เผยมีความเป็นไปได้ที่จะพบกับปธน.อิหร่านในระหว่างการประชุม UN

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาจะพบปะกับนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน ในระหว่างการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UN)

ก่อนการประชุมทวิภาคีกับอาเมียร์ ชีคห์ ซาบาห์ อัล-อาห์เหม็ด อัล-จาเบร์ อัล-ซาบาร์ แห่งคูเวตเชค ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า "อะไรก็เกิดขึ้นได้ สำหรับการพบปะกัน ไม่ว่าพวกเขาต้องการพูดคุยหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับพวกเขา ไม่ใช่กับผม ผมพร้อมเสมอ เราต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงาว่า ทรัมป์เคยกล่าวเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาพร้อมที่จะพบกับนายรูฮานีโดยไม่มีเงื่อนไขก่อนใดๆ

"ผมจะพบกับใครก็ได้ทั้งนั้น ผมเชื่อมั่นในการพูดคุย" ทรัมป์กล่าว "พวกเขาอยากจะพบ ผมก็จะไปพบ ตอนไหนก็ได้ที่พวกเขาต้องการ มันเป็นสิ่งดีต่อทั้งประเทศ ต่อตัวพวกเขาเอง ต่อพวกเรา และต่อโลกด้วย"

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนส.ค. สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอีกครั้ง หลังจากที่เคยระงับไปภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

นายรูฮานีกล่าวตอบโต้ว่า อิหร่านจะทำให้สหรัฐเสียใจที่ได้ประกาศรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว และยังกล่าวด้วยว่า "คณะบริหารของสหรัฐไม่มีความน่าเชื่อถือใดๆสำหรับการเจรจา หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพราะว่าการเจรจาที่เกิดขึ้นพร้อมกับมาตรการคว่ำบาตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ