รัฐบาลจีนออกโรงสนับสนุนฮ่องกงสั่งแบน "พรรคฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้"

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภาประชาชนแห่งชาติจีนwfhออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ในการสั่งแบนพรรค "ฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้" ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นเอกราช

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศคำสั่งในราชกิจจานุเบกษาห้ามไม่ให้พรรคฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยให้เหตุผลในการสั่งแบนว่า พรรคดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง และเป็นกลุ่มการเมืองผิดกฎหมาย ตลอดจนเป็นองค์กรที่สนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวออกเป็นเอกราช

การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลมีขึ้นเพื่อสกัดความเคลื่อนไหวของพรรคฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้ รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลพึงกระทำเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติและหลักนิติธรรมในฮ่องกง อีกทั้งยังมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยโฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า "เราขอสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลฮ่องกงดำเนินการลงโทษต่อการกระทำใดๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย และไม่มีการประนีประนอมต่อองค์กรที่เผยแพร่แนวคิด "แยกฮ่องกงออกเป็นอิสระ" หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่สนับสนุนการแยกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ