นายกฯอังกฤษส่งสัญญาณยืดเวลาเปลี่ยนผ่าน Brexit หวังขอเวลาเจรจาการค้า

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสหภาพยุโรป (EU) ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ตนพร้อมที่จะพิจารณายืดระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการเปลี่ยนผ่านก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU อย่างสมบูรณ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายมีเวลาเจรจาการค้าได้มากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยขณะนี้ นักลงทุนกำลังจับตานายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งมีกำหนดแถลงต่อที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรป เรื่องการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับประเด็นชายแดนไอร์แลนด์เหนือ

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศคาดว่า นายกฯอังกฤษจะไม่สามารถนำเสนอข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับประเด็นที่ยังค้างคานี้ได้ ทั้งที่มีแผนการจัดการประชุมนัดพิเศษเรื่อง Brexit ในเดือนพ.ย. เพื่อที่จะลงนามในเงื่อนไขของข้อตกลงที่ตกลงได้ระหว่าง EU และอังกฤษ ขณะที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เรียกร้องให้นางเมย์ยื่นข้อเสนอใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเพื่อแก้ไขภาะชะงักงันในการเจรจา

ทั้งนี้ EU และอังกฤษสามารถบรรลุข้อตกลงในการยืดเวลาให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2563 แต่จะมีบทบาทและอำนาจที่ลดน้อยลง โดยทั้ง 2 ฝ่ายกำหนดช่วงเวลาในการดำเนินกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 21 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2562 จนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU อย่างสมบูรณ์

การกำหนดระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อให้ภาคธุรกิจและพลเมืองทั้งในอังกฤษและ EU มีเวลามากขึ้นในการเตรียมพร้อมสำหรับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU และจะช่วยให้คณะเจรจาของอังกฤษและ EU มีเวลาในการสรุปการเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายขณะเริ่มปี 2564 โดยเป็นที่คาดการณ์กันในวงกว้างว่าผู้นำชาติยุโรปจะรับรองข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ