เยอรมนีประกาศระงับการขายอาวุธให้ซาอุฯ ขณะการเสียชีวิตของ"คาช็อกกี"ยังไม่ชัดเจน

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2018 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศว่า เยอรมนีจะไม่ขายอาวุธให้ซาอุดิอาระเบีย ขณะที่การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ยังไม่มีความชัดเจน

นางแมร์เคิลได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากเสร็จสิ้นการรณรงค์หาเสียงของพรรคในการเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมกับประณามการสังหารนายคาช็อกกี ซึ่งเกิดขึ้นในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูล หลังจากที่ทางการซาอุดีอาระเบียได้ออกมายอมรับว่านายคาช็อกกีเสียชีวิตแล้ว

นางแมร์เคิลกล่าวว่า "อย่างแรก เราขอกล่าวประณามการสังหารนายคาช็อกกีอย่างรุนแรง อย่างที่สอง ทางการซาอุดีอาระเบียจำเป็นจะต้องเร่งชี้แจงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเรายังไม่ได้รับความกระจ่างในเรื่องนี้ ซึ่งทำให้เราตัดสินใจที่จะระงับการขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบีย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับสองในอุตสาหกรรมด้านกลาโหมเยอรมนี รองจากแอลจีเรีย จนกระทั่งเดือนก.ย.ที่รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติใบอนุญาตส่งออกมูลค่า 416.4 ล้านยูโรไปยังซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นางแมร์เคิล และนายไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ประณามการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบียอย่างรุนแรง พร้อมเรียกร้องถึงความโปร่งใสจากซาอุดีอาระเบียในการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตและผู้ที่อยู่เบื้องหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ