นายกฯอินเดียพบปะรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นก่อนประชุมสุดยอดร่วมกับนายกฯอาเบะ

ข่าวการเมือง Monday October 29, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้พบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและต่างประเทศของญี่ปุ่น ก่อนการประชุมสุดยอดร่วมกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยผู้นำอินเดียและญี่ปุ่นจะเข้าหารือในด้านการร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน นายโมดีได้เข้าพบกับนายฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม การค้าและเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดซึ่งจัดขึ้นกรุงโตเกียว คาดว่านายอาเบะและนายโมดีจะร่วมมือกันในการผลักดันภูมิภาคอินโดแปซิฟิกให้มีความเป็นเสรีและเปิดกว้างอย่างแท้จริง โดยโครงการดังกล่าวริเริ่มโยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งต้องการมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงตั้งแต่ในภูมิภาคเอเชียจนถึงแอฟริกา พร้อมกับส่งเสริมหลักสากลอย่างเสรีภาพในการเดินเรือ และหลักนิติธรรม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า นายอาเบะและนายโมดีจะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยการจัดหาและการบริการ หรือ ACSA ซึ่งจะช่วยให้กำลังทหารของทั้งสองประเทศสามารถแบ่งปันอุปกรณ์ด้านการป้องกัน เช่น เชื้อเพลิงและกระสุนปืน รวมถึงแผนการในการยกระดับการทูตและความมั่นคงแบบ "สองต่อสอง" ตั้งแต่ระดับรัฐมนตรีไปจนถึงรองรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ