"ทรัมป์"ขวางนับคะแนนใหม่ในฟลอริดา ชี้ควรให้รีพับลิกันชนะ เหตุเลือกตั้งไม่โปร่งใส

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 21:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ คัดค้านการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ในรัฐฟลอริดา โดยเขาระบุว่า ควรมีการประกาศให้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในวุฒิสภา และการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ

ปธน.ทรัมป์อ้างว่า การเลือกตั้งในรัฐฟลอริดาไม่มีความโปร่งใส เนื่องจากมีบัตรลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนมากไม่สามารถระบุที่มาได้ ขณะที่บัตรเลือกตั้งบางส่วนก็ได้สูญหายไป หรือมีการปลอมแปลง ทำให้การนับคะแนนใหม่อย่างสุจริตไม่สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุหลักฐานในคำกล่าวอ้างดังกล่าว

คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐฟลอริดาสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตมีคะแนนสูสีกันในการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐฟลอริดายืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้การโกงการเลือกตั้ง และไม่มีฝ่ายใดออกมากล่าวหาเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ก่อนการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ นายริค สก็อตต์ จากพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนำนายบิล เนลสันจากพรรคเดโมแครตราว 0.2% หรือราว 13,000 เสียงในการเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่นายรอน เดอซานทิส จากพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนำนายแอนดรูว์ กิลลัม จากพรรคเดโมแครตราว 0.4% หรือราว 33,000 เสียงในการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐฟลอริดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ