รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความกังวล หลังผู้นำจีน-สหรัฐเปิดศึกวิพากษ์วิจารณ์บนเวทีเอเปก

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2018 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลถึงผลกระทบจากความขัดแย้งรุนแรงระหว่างจีนและสหรัฐที่อาจเกิดขึ้นกับการเติบโตของโลก หลังจากผู้นำของทั้งสองประเทศได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งกันและกัน ระหว่างการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) จนส่งผลให้ที่ประชุมต้องประกาศยกเลิกการออกแถลงการณ์ร่วมของประเทศสมาชิกหลังเสร็จสิ้นการประชุมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระหว่างการสรุปข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "มันสำคัญมาก ไม่ใช่แค่กับประเทศในเอเชียแต่คือทั้งโลก ที่สหรัฐและจีนซึ่งเป็นประเทศที่ขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดและใหญ่เป็นอันสองของโลก ควรสร้างความสัมพันธ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนขึ้นทั่วโลก"

นายซูกะ ซึ่งรับหน้าที่เป็นโฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวต่อไปว่า "ญี่ปุ่นจะจับตาการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอย่างใกล้ชิดต่อไป และจะบอกกล่าวให้ประเทศทั้งสองตกลงกันด้วยแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม"

ทั้งนี้ ผู้นำจีนและสหรัฐได้โต้เถียงกันในประเด็นเรื่องการค้าและความมั่นคงระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประเทศปาปัวนิวกินี

ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้ ผู้นำจาก 21 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมตัดสินใจยุติการออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มจัดการประชุมเอเปกขึ้นในปี 2536

นายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี ในฐานะประธานการประชุมเอเปกประจำปีนี้ ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมเอเปกปีนี้จะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างผู้นำประเทศภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเดินทางมาร่วมการประชุมเอเปกที่ปาปัวนิวกินี แทนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีจีนว่าดำเนินนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนก็ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์พาดพิงถึงนโยบายกีดกันทางการค้าและการดำเนินนโยบายเพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐในเวทีเดียวกันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ